UPCM and PLM-CM Tuition Fee

This forum made possible through the generous support of SDN members, donors, and sponsors. Thank you.

gabbyLCD

10+ Year Member
15+ Year Member
Reaction score
anyone here knows how much is the tuition fee in UPCM and PLM-CM? I heard that PLM has MCAT, is it more difficult than NMAT?
I'm a communication arts graduate but I really have this desire to become a doctor, can anyone give me tips how to pass NMAT and MCAT? Do I need to take up bio,chem,anatomy etc to prepare myself for these exams?
thanks! :)

Members don't see this ad.

whow!!! maxado kang malayo ng track. hehe.hindi kita dinidiscourage pero, alam mo b sa plm, may hinihingi silang kota ng mga science at math subjects? keme ngang bs graduates ndi bastabasta nakakapasok sa plm kase ang gusto nila mga linya ng bs bio ang pre med. basta ung maraming units sa science. ngaun, ang pinaka pre requisite sa med proper ay ang bacelor of science na course. maski ano basta BS degree, tsaka nmat. ngaun kung bs grad ka( pero kulang ang math and science units n inofer ng premed mo) AT GUSTONG Gusto mo talaga sa plm, dapat mag itake mo ung units na rinerequire nila sa plm na rin bago ka magmed. this means na ang five years medicine mo ay magiging 6 years medicine. ok lang b sau n six years k n magpaproper? if ok lang sau then go ahead.if not, then choose other good medical schools. sa up nung nagtanong ako last year is nasa 23 thou. sa plm arounng 40 to 45 thou. nakalimutan ko kc ung exact figures e. basta hindi xa lalampas ng 45 t. kung gusto mo talaga mag med, ipursue mo. pero choose the school that will fit your situaxon para maging madali na rin sa part mo.good luck.:)